Quảng Ngãi: Hùng vĩ Thác trắng Minh Long

Được đăng bởi Nghiêng
"Điểm thứ 2 muốn nhắc trong chuyến du lịch Quảng Ngãi là thác trắng. Thác Trắng nằm cách TP Quảng Ngãi chừng 23km về hướng tây nam thuộc địa bàn xã Thanh An, huyện Minh Long (Quảng Ngãi)." - Blogger Quycoctu chia sẻ.


Thác Trắng


Vào thời điểm quỷ đi thì đường đang còn làm nên rất xấu và vắng tanh,


cuộc hành trình khám phá thú vị hơn rất nhiều với những hình ảnh làng quê thanh bình


Đường vào thác trắng đi xuyên qua một buôn làng người Hrê, bạn sẽ thường thấy hình ảnh những người phụ nữ Hrê rùi lúc gạo, hoặc củi.


Khi chưa đến thác thì vẫn nghĩ đây là là một thác nhỏ và sẽ không nhiều ấn tượng, nhưng thật sững sờ với những gì hiện ra trước mắt. Ðộ cao của thác khoảng 40-50 mét rộng khoảng 150m. Từ trên cao, nước chảy xuống trắng xóa như dát bạc trên sườn núi đá dốc đứng.


Thò cái mặt vô một chút để có thể dễ hình dung thác lớn đến mức nào, cảm giác thật sự rất tuyệt vời.


Mùa này ít nước nên thác tạm chia làm 2 phần




Thác rộng mênh mông và không một bóng người, chỉ có bạn và thiên nhiên nên thoải mái tạo dáng mà không cần ngại ngùng, keke


Vẻ đẹp hùng vĩ của nhánh trái của thác


Chợt nhớ lại 2 câu thơ của Lý Bạch
"Nước bay xuống thẳng ba ngàn thước
Tưởng giải ngân hà tuột khỏi mây"


Bạn ni hoàn toàn mất kiểm soát chắc do uống Yomost nhiều.kakaka


Thác đổ xuống tạo thành một hồ lớn, vì mùa này ít nước nên bạn có thể đến tận chân thác để...


...thử thách cảm giác mạnh không dể tìm được


Rất tò mò không biết trên thượng nguồn thác còn gì bí mật không, vậy là quyết định leo lên thượng nguồn để khám phá.


đường leo lên dốc rất cao và đất trơn trợt, chưa kể một bên là vực sâu nên rất nguy hiểm


thành quả được đền đáp, đây là đầu của dòng đổ xuống thác (chưa phải thượng nguồn nhé)


càng leo càng thấy đi sâu vào rừng mà dường như không thấy điểm dừng, phần thì sợ mất xe (hem có ai coi), phần cũng ngại nguy hiểm không lường trước nên quyết định quay lại, phía xa xa là một cái thác nhỏ hơn trên thượng nguồn.


Trên đỉnh thác có một hệ thống ống dẫn nước sạch xuống buôn đồng bào dân tộc Hrê, bạn nào mà uống trà đạo thì lên đến đây sẽ lấy ít nước đem về pha trà, đảo bảo ngon tuyệt vì "sơn thủy trung" mà lại.


đường đi xuống nguy hiểm hơn đi lên rất nhiều lần, phải luôn nhớ hạ thấp người bám chặt vào rể cây rừng mà bò từ từ

Trước khi rời thác bạn nên kiểm tra kỹ lại xem có bị vắt không, vì vắt rất nhiều và tấn công hoàn toàn bất ngờ, nếu bị cắn thì bạn lấy là hương nhu ven đường nhai nát đắp vào cho cầm bớt máu.


Thác Trắng ẩn mình giữa rừng già, dòng nước trắng xóa như treo trên vách đá ở độ cao trên 40m. Từ trên cao, nước buông mình đổ xuống tạo thành dòng suối trong vắt, chạy quanh những tảng đá và bờ cây dương xỉ mọc đầy trên vách núi. Hai bên thác có nhiều cây đoát - một loài cây mà đồng bào dân tộc thiểu số lấy nước lên men làm thành thứ rượu đoát độc nhất vô nhị. Rời thác mà lòng lưu luyến, tiếc nuối, thôi đành gửi thác lại cho thiên nhiên gìn giữ như trăm năm qua vẫn vậy, những chùm hoa đỏ điểm xuyến giữa núi rừng như lời gọi những kẻ ngoại đạo yêu cái thú rong chơi lãng du


trên đường về quyết định ghé qua buôn làng của người dân tộc Hrê, ngôi nhà này thật lãng mạn với phong cảnh sơn thủy hữu tình.


Dân tộc Hrê có tên gọi khác là Chăm rê, Chom, Krẹ, Mọi Luỹ... Có khoảng 95.000 người, cư trú chủ yếu ở miền tây tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Tiếng nói của người Hrê thuộc nhóm ngôn ngữ Môn-Khmer, gần gũi với tiếng nói của người Xơ-đăng và Ba-na.


Hrê x­a ở nhà sàn dài. Nay hầu như­ nhà dài không còn nữa. Nóc nhà có hai mái chính lợp cỏ tranh, hai mái phụ ở hai đầu hồi thụt sâu vào trong hai mái chính. Mái này có lớp ngoài còn thêm một lớp nạp giống nh­ư ở vách nhà.


Mặt nhà sàn cao hơn mặt đất trung bình một mét, vách dựng nghiêng phía trên ra ngoài, hai đầu dốc có hình hai sừng thú. Mỗi đầu sàn nhà đều có một khoảng không gian ngăn cách với trong nhà, nếu ở đầu sàn này giành cho đàn ông tiếp khách thì ở đầu sàn kia giành cho phụ nữ.


Trong làng người Hrê, "già làng" có uy tín cao và đóng vai trò quan trọng. Dưới thời phong kiến, người Hrê nhất loạt đặt họ Đinh, gần đây người lấy họ Nguyễn, Hà, Phạm... Hình thức gia đình nhỏ rất phổ biến ở dân tộc Hrê


Người Hrê làm lúa nước từ lâu đời, kỹ thuật canh tác lúa nước của đồng bào tương tự như vùng đồng bằng Nam Trung bộ.


heo mọi được nuôi thả rông, ăn cây, cỏ


Phụ nữ Hrê đốn củi bó thành từng gùi và đem ra chợ bán hoặc đem về dự trữ cho mùa đông


Một quán bán hàng mang phong cách đặt trưng của dồng bào dân tộc, nhà tranh vách đất


Lúa không chỉ cho người ăn đâu nhé, heo ở đây cũng ăn lúa tất còn gà thích hiển nhiên rồi


những thửa ruộng trồng lúa nước của người Hrê, đa phần họ trồng lúa để làm nguồn thực phần dự trữ hơn là để bán, vì chất lượng cũng không cao và số lượng khá ít.


những người phụ nữ chăn trâu


Chưa tìm hiểu người dân tộc hrê có sống theo chế độ mẫu hệ hay không như thấy các công việc nặng người phụ nữ Hrê đều phải làm.


Bác ni không chịu cho chụp hình nên khi chụp bác ấy rất tức giận, hix


Người Hrê có biểu hiện giống người Kinh. Có cá tính tộc người song không rõ nét. Trước kia đàn ông Hrê đóng khố, mặc áo cánh ngắn đến thắt lưng hoặc ở trần, quấn khăn; đàn bà mặc váy hai tầng, áo 5 thân, trùm khăn. Nam, nữ đều búi tóc cài trâm hoặc lông chim.


Ngày nay, người Hrê mặc quần áo như người Kinh


Đến với buôn làng người Hrê ở Minh Long, Quảng Ngãi bạn cảm nhận được cái văn hóa của người kinh vẫn chưa xâm nhệp quá nhiều và đời sống của đồng bào ở đây. Hiện nay UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có chính sách mở rộng phát triển du lịch cho vùng này, nhớ lại lần đi Sapa nhìn những em bé Hmong nói tiếng anh bồi, chéo kéo khách du lịch, không còn e ấp, ngại ngùng như ngày trước, mong sao khi hội nhập với cuộc sống hiện đại người Hrê sẽ không bị hòa tan, vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc, những nét đẹp mộc mạc làng quê.

Dù có muốn người Hrê cũng không thể tự mình quyết định được mà còn phải trông chờ vào cái tâm của những con người hữu trách.



(Viết tặng ku Nghĩa)
Theo : Blogger Quỷ cốc

6 Nhận xét cho "Quảng Ngãi: Hùng vĩ Thác trắng Minh Long"

  1. hoa_xuong_rong6 Said...

    làm việc buổi trưa nóng quá, chợt nhớ ra trong blog của một người mình quen có mấy bài về waterfall. định vào ngắm thác cũ cho quên đi cái oi ả của trưa hè, lại phát hiện ra bài mới về thác. dù không hấp dẫn mình bằng bài "10 ngọn thác kì vĩ" ( tính mình sính đồ ngoại. hic) nhưng cũng khiến mình thấy tự hào về phong cảnh đất nước( trước đây có biết đâu. hic).bên trên lại có nhà hàng toàn món ngon. hi. vừa ngắm thác vừa thưởng thức sơn hào hải vị=> exellent. thanks a lot Mr Nghiêng. hi.

     

  2. Nghiêng Said...

    Chà! Sẽ còn nhiều bài mới,sẽ còn nhiều món ngon,khó cho em đấy.keke

     

  3. hoa_xuong_rong6 Said...

    hic. kiểu này mình bội thực mất, lại còn tăng cân nữa. phải đi tắm thác cho tiêu hóa tốt. hi.

     

  4. quycoctu Said...

    Hi em. Anh Quycoctu đây. Em dùng cho mục đích phi lợi nhuận thì thoải mái không vấn đề gì đâu. Rất vui biết em. Anh sẽ ghé thường xuyên để xem thông tin du lịch thú vị trên blog em. :)

     

  5. Nghiêng Said...

    Hii! Cảm ơn anh. Em cũng mong một ngày được đi du lịch nhiều như anh. hihi

     

  6. Nặc danh Said...

    keke về quảng nam mà xem. nhiều chổ còn đẹp hơn nhiều.

     

Đăng nhận xét

* Chia sẻ chuyến đi, hình ảnh du lịch của bạn tại email: contactnghiengvietnam@gmail.com

* Welcome to Vietnam. To comment you can select Name/URL or Anonymous.

* Để đăng nhận xét bạn có thể chọn "Ẩn danh" (Anonymous) hoặc bạn cũng có thể thay bằng Tên (Name) hay URL (blog).

Chúc bạn có những chuyến đi thú vị.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))