Ai đã từng đến Huế, đi thăm Lăng Khải Định dường như đều bị cuốn hút trước kiến trúc độc đáo cùng vẻ đẹp nghệ thuật khảm thuỷ tinh, sành sứ của lăng- một tuyệt tác của các nghệ nhân Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Lăng Khải Định được xây dựng liên tục trong 11 năm (1920-1931) và có thời gian thi công dài nhất trong số các lăng vua triều Nguyễn. Kiến trúc trong lăng là sự kết hợp giữa hai dòng kiến trúc Á Âu cổ điển và hiện đại được xây dựng trên sườn núi.


Lối vào lăng khải định

Các vật liệu truyền thống của bản địa như gỗ, đá, gạch, vôi ở đây chỉ là một số lượng không đáng kể. Những cánh cửa sắt, gạch ca rô ngói ác-đoa, cột thu lôi (paratonnerre), hệ thống đèn điện những tháp nhọn stoupa cũng là những thứ ngoại lại.


Bậc lên

Sự loại bỏ màu xanh của lá cây cổ thụ, sự vắng bóng của mặt nước ao hồ và bể cạn trong lăng, làm cho tổng thể kiến trúc từ bậc cấp thứ nhất đến bậc cấp thứ 127 thiếu đi vẻ êm dịu, tưới mát. Những con rồng to lớn, kệch cỡm tạo nên các thành bậc thềm của 5 tầng sân càng tăng vẻ mặt nặng nề cứng cỏi của toàn bộ công trình kiến trúc hình khối bằng bê tông.

Hình ảnh các quần thần.........


Cung Thiên Định


Bên trong nơi thờ ảnh …


Một trong hai bức tượng Khải Định được đặt ở trong lăng tẩm

Đặc biệt là nghệ thuật khảm thuỷ tinh và sành sứ một tuyệt tác của các nghệ nhân Việt Nam đầu thế kỷ 20.



Một trong ba căn phòng trong cung Thiên Định được trang trí bằng nghệ thuật đắp gốm với các mảnh sành sứ và thủy tinh với những đường nét mềm mại và sinh động. Đây thực là một trong những bộ phù điêu tuyệt tác còn lại ở Việt Nam.

Tổng quan kiến trúc, đã phản ánh rõ nét phong cách sống thích chưng diện của vua Khải Định lúc sinh thời và đánh dấu giai đoạn giao thời giữa hai nền văn hoá Á Âu của xã hội Việt Nam đầu thế kỷ.

Vân Chi

0 Nhận xét cho "Lăng Khải Định: Một tuyệt tác nghệ thuật đầu thế kỷ XX"

Đăng nhận xét

* Chia sẻ chuyến đi, hình ảnh du lịch của bạn tại email: contactnghiengvietnam@gmail.com

* Welcome to Vietnam. To comment you can select Name/URL or Anonymous.

* Để đăng nhận xét bạn có thể chọn "Ẩn danh" (Anonymous) hoặc bạn cũng có thể thay bằng Tên (Name) hay URL (blog).

Chúc bạn có những chuyến đi thú vị.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))