Lý Sơn, một dải lụa xanh mềm

Được đăng bởi Nghiêng
Từ bến cảng Sa Kỳ, chỉ mất chừng 45 phút chòng chành trên tàu cao tốc, là đã đến đảo Lý Sơn. Điều dễ làm say lòng bất cứ ai đến Lý Sơn là màu trời, màu nước xanh ngắ ấy, một mầu xanh mê hoặc. Đảo Lý Sơn những ngày tháng 7, nước biển xanh biếc, ánh nắng trong suốt chảy trên từng ngọn cây, đọt cỏ trong như thủy tinh, , gió như bay từ muôn phía, bầu trời trong veo đẹp đến ngỡ ngàng.


Đảo Lý Sơn nằm cách bờ biển Quảng Ngãi 24 km về hướng đông bắc.

Lý Sơn là tên một hòn đảo nằm cách bờ biển Quảng Ngãi 24 km về hướng đông bắc thuộc địa phận huyện Lý Sơn. Trước dây, Đảo còn có tên gọi là cù lao Ré vì xưa kia trên đảo có trồng rất nhiều cây ré, vỏ cây của chúng được dùng để buộc đồ rất bền .

Ngày nay, cù lao Ré được đặt thành huyện đảo Lý Sơn, có hai xã Lý Vĩnh và Lý Hải, diện tích tổng cộng 11 km2 và dân số gần hai vạn người. Cù lao Ré xưa nay nổi tiếng với nghề trồng tỏi. Tỏi được trồng đại trà tại các chân đồi và ở các thung lũng. Nhưng mùa thu mới là mùa thu hoạch.

Con đường ven biển thanh bình lộng gió, trời Lý Sơn xanh như không thể xanh hơn, nắng vàng ươm như mật ngọt khiến bao mỏi mệt trong chuyến xe đêm như tan biến. Toàn cảnh đảo Lý Sơn là một thắng cảnh thiên nhiên độc đáo với năm ngọn núi nhô cao giữa một vùng trời biển bao la có thể nhìn rõ trong những ngày đẹp trời từ ngọn núi Nam Trân - ngọn núi cao nhất nằm ở ven biển. Trên đỉnh ngọn núi là những thảm rừng, gần dưới chân là nhà cửa, đường sá và những cánh đồng xanh tươi bốn mùa.


Con đường mòn chạy vòng quanh đảo như một dải lụa mềm.

Huyện đảo Lý Sơn chỉ rộng vẻn vẹn 10 km2 với dân số chừng 2 vạn người nhưng có đến gần 100 di tích với một quần thể các đền, chùa ,miếu mạo, những ngôi mộ gió của các chiến binh Hoàng Sa một thời giong buồm ra khơi giữ gìn chủ quyền biển đảo cho quốc gia. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, song có lẽ nhờ ở xa đất liền , ít bị ảnh hưởng của việc tu bổ, tôn tạo di tích theo kiểu ăn xổi nên hầu hết các di tích của Lý Sơn còn nguyên vẹn, ít bị xâm hại như chùa Hang, chùa Đục, đình làng Lý Hải, quần thể di tích Âm Linh Tự, nghĩa trang lính Hoàng Sa. . . Đình làng Lý Hải – một trong số rất ít các ngôi đình của vùng duyên hải miền Trung được giữ gìn nguyên vẹn đến bây giờ. Cảm nhận đầu tiên khi tôi đặt chân lên Lý Sơn là vùng đất nằm chơi vơi giữa biển khơi này quanh năm đối chọi với sóng to gió lớn và muôn trùng bất trắc của biển khơi nhưng vẫn đầy kiêu hãnh vì đã ôm cả trên mình nó những dấu ấn văn hóa – lịch sử của hàng nghìn năm trước không phai mờ theo thời gian.

Sách Đại Nam Nhất Thống Chí soạn vào đời Tự Đức, phần tỉnh Quảng Ngãi có ghi: “Cù lao Ré ở giữa biển, cách huyện Bình Sơn 65 dặm về hướng Đông, xung quanh núi cao, ở giữa trũng xuống ước mấy chục mẫu, nhân dân hai phường Vĩnh An và An Hải ở tại đây. Phía Đông Bắc có động, trên động có chùa mấy gian, có giếng đá, bên hữu động có giếng nước trong veo, chung quanh cây cối xanh tươi...”. Vào đời vua Lê Kính Tông, năm 1604, có người từ đất liền ra định cư, khai phá hải đảo. Đến nay trên đảo còn thờ tám vị tiền hiền từng khai canh trên mảnh đất gọi là "Bát tổ".


Toàn cảnh đảo Lý Sơn là một thắng cảnh thiên nhiên độc đáo.

Bờ biển Lý Sơn rất đẹp, tuy không có bãi biển thích hợp cho tắm, nhưng là nơi rất lý tưởng cho những ai thích ngao du dưới đáy biển, ngắm đàn cá tung tăng bơi lội, san hô màu sắc sặc sở,bắt ốc… Ven bờ biển từ chùa Hang đến hang Câu là một cảnh tượng hùng vĩ; một bên là vách núi sừng sững, một bên là trời biển mênh mông. Đến Lý Sơn, thử một lần đi chân trần trên làn cát mịn màng, trắng tinh và mát rượi ấy, cùng với khí trời tinh khiết, hòa mình vào bản tình ca đất trời – sóng biển, bạn sẽ thấy tâm hồn thanh thản lạ thường!


Đảo Lý Sơn những ngày đầu tháng 7, nước biển xanh biếc, ánh nắng trong suốt chảy trên từng ngọn cây, bầu trời trong veo đẹp đến ngỡ ngàng.

Con đường mòn chạy vòng quanh đảo có lúc bám men theo bờ biển, lúc xuyên qua những tán lá rừng rậm rạp, lúc lại vắt vẻo băng mình qua đỉnh núi, hay hờ hững treo vào vách đá như một dải lụa mềm. Màu xanh của cây rừng, màu xanh của biển, màu xanh của bầu trời hòa trộn với màu vàng của nắng, màu trắng của cát tạo thành bức tranh thiên nhiên Lý Sơn tươi mát và vô cùng hấp dẫn. Người ta lại như nghe văng vẳng đâu đó khúc hát:

" Gửi cho anh chút nắng gió Lý Sơn
Về với biển sóng rì rào gành đá
Cây bàng vuông mùa này xanh lá
Dưới ánh mặt trời hành tỏi vươn lên..."

Nguồn: YeuDuLich.Vn

0 Nhận xét cho "Lý Sơn, một dải lụa xanh mềm"

Đăng nhận xét

* Chia sẻ chuyến đi, hình ảnh du lịch của bạn tại email: contactnghiengvietnam@gmail.com

* Welcome to Vietnam. To comment you can select Name/URL or Anonymous.

* Để đăng nhận xét bạn có thể chọn "Ẩn danh" (Anonymous) hoặc bạn cũng có thể thay bằng Tên (Name) hay URL (blog).

Chúc bạn có những chuyến đi thú vị.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))