Học một vài từ cơ bản là điều rất quan trọng khi đi du lịch tới một đất nước nơi mà bạn không nói được ngôn ngữ ở đó. Ngay cả chỉ với một số ít những cụm từ sẽ làm cho mọi việc trở nên dễ dàng hơn nhiều đối với bạn, và những người dân địa phương, họ luôn luôn thích được nghe bạn nỗ lực nói những từ đó.

Rất nhiều tài nguyên cho mức độ từ vựng cơ bản ngôn ngữ mà bạn cần để bắt đầu – bằng cách tải dữ liệu hướng dẫn học miễn phí ngôn ngữ hoặc chỉ cần sử dụng chức năng dịch của google để dịch những từ ngữ bạn muốn biết. Với chức năng mới: “phát âm” có nghĩa là bạn có thể biết được bằng cách nào để nói những từ hoặc ít nhất là một chiếc máy tính đọc chúng như thế nào). Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể tìm được những hướng dẫn về ngôn ngữ bao gồm cách phát âm, như khi bạn phát âm sai một từ, bạn có thể nói gì đó hoàn toàn khác với những gì bạn đang cố diễn đạt. Trong Hán ngữ, một ví dụ, dùng một âm điệu sai trong câu sau:” tôi muốn một cốc nước lọc” và như thế, bạn đang nói giống như là bạn muốn có thai. Ít nhất đó là những gì giáo viên của chúng ta đã nói sau khi cười lăn cười bò một hồi trên sàn.

Hãy bắt đầu với những từ ngữ cơ bản: xin chào, tạm biệt, và cảm ơn. Nếu bạn vẫn đang ở nhà, hãy thực hành cách dùng chúng vào bất cứ lúc nào bạn nên nói một cách bình thường những từ ngữ đó bằng tiếng anh. Và sau đó, thêm từ ” có” và “ không” và các số thứ tự từ một đến năm ( hay đến 10 nếu bạn cảm thấy thích mạo hiểm) . Những từ với mục đích là “ xin lỗi”, “ làm phiền” ( những từ cũng có nghĩa tương tự như là “ cảm ơn”), “ bao nhiêu tiền”( để hỏi giá), và “ xin hỏi nhà vệ sinh ở đâu?” cũng sẽ rất hữu ích.

Những cùm từ ít ỏi này sẽ có lợi cho bạn trong một chuyến du ngoạn ngắn. làm cho bản thân quen thuộc với chúng và hãy dùng chúng một vài lần, và sau đó sẵn sàng với quyển sách về thành ngữ và cụm từ( có thể cóp vào ipod hay nếu như bạn muốn một bản cứng) chương trình Lonely Planet's Fast Talk series là một ví dụ rất tuyệt vời và nhỏ gọn) và mạo hiểm hơn.

Nếu như bạn thường gọi những thứ nhất định trong các nhà hàng ( café, bia, rượu…), sẽ rất có ích khi học những từ với nghĩa là những thứ đó. Có lần chúng tôi đã phải chuẩn bị đến phát ốm cho chuyến đi đến Slovakia và bước vào một nhà hàng để ăn trưa, chưa biết từ rượu đọc như thế nào, một từ chủ yếu trong menu của chúng tôi. Chúng tôi đã thành công trong việc gọi được bữa trưa bằng cách chỉ vào menu, nhưng vẫn không có phần đồ uống. Nhưng chúng tôi ko thể làm cho người phục vụ hiểu được rằng chúng tôi muốn có rượu vang đỏ kèm thức uống. Craig đã cố viết từ rượu trong tất cả các ngôn ngữ mà anh ấy biết:” wine, vino, vin, wein…” nhưng không có ích( cho dù chúng tôi đã tìm ra sau đó rằng người slovakians dùng từ “ vino” có nghĩa là rượu).

Tiếp đó, anh ấy cố gắng diễn tả bằng hành động, có vẻ như có hiệu quả hơn. Một tia sáng xuất hiện trong đôi mắt của người phục vụ khi mà anh ta đã cầm một cái đĩa trên tay và giả vờ đang ngửi nó sau khi đã uống một ngụm với anh mắt thỏa mãn trên khuôn mặt. chúng tôi đã muốn truyền đạt về rượu nhưng làm thế nào để nói rằng chúng tôi muốn rượu vang đỏ và không phải là rượu vang trắng? Craig nhìn xung quanh để tìm một thứ gì đó màu đỏ và cuối cùng anh chỉ vào những quả cà chua. Người phục vụ gật đầu và đi thẳng vào nhà bếp khi mà chúng tôi thở dài nhẹ nhõm vì tưởng ràng mình đã đạt được mục đích trong việc truyền đạt thứ mà chúng tôi muốn. Gần đúng như chúng tôi nghĩ, cô ta quay lại với một đĩa lớn đầy những miếng cà chua đã được cắt nhỏ. Sự thất vọng trên khuôn mặt của chúng tôi đáng lẽ trở nên rõ ràng hơn nhiều từ bên kia căn phòng, bởi vì người quản lý đột nhiên xuất hiện. Thật may mắn, anh ta nói tiếng anh và cuối cùng chúng tôi đã có được rượu của mình! Nhưng giờ đây, từ khóa “ rượu”, “ màu đỏ” và “ trắng” chắc chắn phải trong danh sách những từ cần học của chúng tôi.

Việc cố gắng học một thứ ngôn ngữ cho thấy rằng bạn thực sự thích thú với đất nước đó và muốn kết nối một cách sâu sắc hơn những khách du lịch đơn thuần muốn làm. Những người dân địa phương thường rất vui mừng khi bạn cố giao tiếp với họ bằng thứ ngôn ngữ của họ, đặc biết nếu đó là thứ ngôn ngữ được nói duy nhất ở đấy nước đó hay nó ít được dùng phổ biến. Vậy nơi nào sẽ là điểm đến bạn sẽ dừng chân tiếp theo? Sẵn sàng với quyển sách về từ vựng và thành ngữ, và hãy bắt đầu ngay từ bây giờ!

DkChinsu (Theo Craig & Linda Martin)

0 Nhận xét cho "Ngôn Ngữ và Du Lịch - Điều bạn cần biết"

Đăng nhận xét

* Chia sẻ chuyến đi, hình ảnh du lịch của bạn tại email: contactnghiengvietnam@gmail.com

* Welcome to Vietnam. To comment you can select Name/URL or Anonymous.

* Để đăng nhận xét bạn có thể chọn "Ẩn danh" (Anonymous) hoặc bạn cũng có thể thay bằng Tên (Name) hay URL (blog).

Chúc bạn có những chuyến đi thú vị.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))