Nét Hà Nội Xưa- Chả cá Lã Vọng

Được đăng bởi Co?
Ba mươi sáu phố phường Hà Nội xưa có một con phố được hình thành và nổi danh bằng tên một món ăn. Món đặc sản ấy từ lâu đã trở thành nét văn hóa ẩm thực, ẩn chứa sự lịch lãm, tinh tế của người Tràng An. Đó là phố Chả Cá với món chả cá Lã Vọng.


Trước đây, phố phường Hà Nội có một con phố tên Hàng Sơn. Nhưng khoảng hơn 100 năm, con phố này đã được đổi tên thành phố Chả Cá vì chính những khách hàng ưa chuộng món đặc sản ở đây – món chả cá Lã Vọng.

Xưa kể lại, thế kỷ 19 có một gia đình người Hà Nội đã cưu mang nghĩa quân Đề Thám và thường chế biến món chả cá cho nghĩa quân thưởng thức. Sau này, nghĩa quân đã giúp gia đình đó mở một quán ăn chuyên bán món này và quán là nơi tụ họp để che mắt thực dân.

Vì có hương vị độc đáo, khác lạ nên món ăn nhanh chóng được người trong vùng biết đến và ưa chuộng. Đó là gia đình họ Đoàn với món chả cá Lã Vọng. Từ món ăn của một gia đình, lâu dần chả cá đã trở thành món ăn chung của Hà Nội. Món ăn đó đã đi vào sách, báo, đặc biệt là cuốn sách “Mười nơi nên biết trước khi chết” – một cuốn sách về du lịch nổi tiếng ở Mỹ.

Cửa hàng chả cá Lã Vọng của gia đình họ Đoàn đã trải qua hơn 100 năm với năm đời tiếp nối phát triển. Đó là nơi người ta vẫn tụ họp nhau trong những bàn ăn thơm lừng để nhâm nhi chén rượu nếp với miếng chả cá lăng, ngọn rau thìa là, kèm với mắm tôm hay nước chấm chua cay…

Những nguyên liệu chế biến đơn giản nhưng lại mang đến món ăn đặc biệt, lạ miệng độc đáo bậc nhất của đất Tràng An. Chả cá ăn thơm và không ngấy, có vị thơm ngọt của thịt cá và cái thú khi dùng gia vị, nước chấm.


Vị ngon của chả cá Lã Vọng quả thực khó có từ ngữ nào diễn đạt hết. Nhưng chắc hẳn, người Hà Nội hay bất cứ ở nơi đâu đều mong muốn được thưởng thức hương vị đặc biệt ấy một lần, để cảm nhận đầy đủ nét thanh lịnh, trang nhã trong nghệ thuật ẩm thực Hà thành.

Bà Ngô Thị Tình (dâu con của gia đình họ Đoàn) cho biết, món chả cá truyền thống được chế biến từ phần thịt cá lăng đã lọc bỏ xương. Thịt cá được thái miếng vừa ăn qua đem tẩm ướp gia vị rồi dùng kẹp tre nướng đến khi chín vàng và có mùi thơm nức. Ngày nay, vì loại cá lăng rất hiếm và đắt nên cũng có thể thay bằng cá nheo, cá quả (cá lóc) hay cá trình…

Sự cầu kỳ của món không chỉ ở loại cá mà ở cả gia vị đi kèm. Gia vị của món chả cá có nghệ, mỡ, nước mắm được sử dụng theo lượng nhất định trở thành “bí quyết” truyền thống riêng. Những nghệ nhân làm chả cá thành thạo có thể ước chừng được tỷ lệ, ko phải đo đếm mà vị rất vừa vặn và ngon.

Chả cá phải ăn nóng mới đảm bảo được cả vị và hương. Với miếng thịt cá sau khi nướng, người ta dùng chảo mỡ rán nóng kèm một số hương liệu như hành hoa, thì là đặt ngay trên bàn ăn rồi thưởng thức.

Nước chấm cho món chả cá có mắm tôm kèm tinh dầu cà cuống hoặc nước chấm chua ngọt. Ngoài ra, ăn kèm với món này còn có rau húng Láng với rượu nếp cái hoa vàng hay rượu làng Mơ đã nổi tiếng đất Hà thành xưa nay. Đặc biệt, từ món chả cá Lã Vọng mà nay Hà Nội cũng nổi danh thêm món bún chả cá (chả cá ăn kèm với bún) vừa có vị thơm ngon vừa mát, bổ.


Nằm trong khu phố cổ trầm khuất, phố Chả Cá với món chả cá Lã Vọng nay được nhiều người dân trong và ngoài nước biết đến như một địa điểm ẩm thực hấp dẫn của thủ đô Hà Nội.

(theo: monngonhanoi.com)

0 Nhận xét cho "Nét Hà Nội Xưa- Chả cá Lã Vọng"

Đăng nhận xét

* Chia sẻ chuyến đi, hình ảnh du lịch của bạn tại email: contactnghiengvietnam@gmail.com

* Welcome to Vietnam. To comment you can select Name/URL or Anonymous.

* Để đăng nhận xét bạn có thể chọn "Ẩn danh" (Anonymous) hoặc bạn cũng có thể thay bằng Tên (Name) hay URL (blog).

Chúc bạn có những chuyến đi thú vị.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))