Nên thơ Ghềnh Ráng

Được đăng bởi Nghiêng
Đến Ghềnh Ráng mới hiểu vì sao thi nhân Hàn Mặc Tử đã chọn nơi đây làm điểm dừng chân cuối đời để ở ẩn và sáng tác nên những áng thơ bất hủ.

Nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 3km về phía đông nam, ghềnh Ráng là danh lam thắng cảnh vào hạng bậc nhất của tỉnh Bình Định. Ghềnh Ráng vẫn được nhân dân quanh vùng gọi với tên Ghềnh Ráng Tiên Sa. Chuyện xưa kể rằng đã lâu lắm rồi, có một cô gái “sắc nước hương trời” ở Bồng Sơn bị bọn tham quan truy đuổi nên phải chạy trốn vào Quy Nhơn. Đến Ghềnh Ráng, bỗng dưng trời nổi cơn giông bão, sấm chớp đùng đùng, làm núi nứt ra một khe lớn và nàng biến mất vào khe núi, Người yêu nàng tìm đến chỉ còn thấy bóng nàng ẩn hiện trên bầu trời. Từ đó, nơi đây được biết đến với tên gọi Ghềnh Ráng Tiên Sa.


Một sớm bình yên ở Ghềnh Ráng



Không chỉ đẹp bởi truyền thuyết kì bí, Ghềnh Ráng còn là một nơi sơn thuỷ hữu tình. Phía tây nam là những dãy núi xanh trùng điệp như muốn đội nhau lên tận trời. Phía đông bắc là biển xanh ôm lấy bãi cát vàng thoai thoải. Nổi bật giữa khung cảnh non xanh nước biếc ấy là bãi Đá Trứng, hay còn gọi là bãi tắm Hoàng Hậu, bởi trước kia, nơi đây đã từng là bãi tắm của Nam Phương Hoàng Hậu. Bãi đá có vô số những viên đá cuội được sóng biển hàng ngàn năm kì công mài giũa đến nhẵn bóng: có viên hình tròn, viên hình bầu dục... tất cả đều có hoa văn rất đẹp.


Bãi Đá Trứng


Những viên đá cuội được sóng biển mài nhẵn bóng

Đi dọc bờ biển, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tuyệt tác của thiên nhiên. Đó là những tảng đá với nhiều hình thù kì quái, có hình trông giống như đầu sư tử, chồm ra sát tận mép nước như muốn lao xuống dòng nước sâu thẳm. Xa xa là Hòn Chồng đứng chênh vênh tưởng như có thể đổ sụp bất cứ lúc nào nhưng bao đời nay lại vẫn sừng sững trước bão táp phong ba.


Khu mộ Hàn Mặc Tử

Đến Ghềnh Ráng, bạn đừng quên ghé thăm mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử. Ngôi mộ nằm cách bãi Đá Trứng không xa, ở một nơi đắc địa: lưng tựa núi, mặt hướng ra biển khơi. Con đường nhỏ dẫn lên mộ ẩn dưới tán rừng dương xanh tốt, quanh năm xào xạc như đệm đàn. Bên cạnh mộ thi sĩ là nơi nghệ sĩ Dzũ Kha biểu diễn nghệ thuật thư pháp thơ Hàn trên gỗ thông bằng bút lửa. Du khách sẽ được ngắm nhìn những vần thơ chan chứa của thi sĩ Hàn Mặc Tử bay lượn phóng khoáng trên mặt gỗ thông thơm mùi nhựa.







Đêm Quy Nhơn nhìn từ Ghềnh Ráng

Ban đêm, Ghềnh Ráng khoác lên mình vẻ đẹp huyền diệu của muôn màu ánh sáng. Từ ánh sáng trắng rực của đèn cao áp, ánh đèn vàng của từng đoàn xe cộ cho đến ánh đèn nhiều màu từ những chiếc thuyền đánh cá ngoài biển hắt vào bờ cát lúc mờ lúc tỏ. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp lung linh, huyền ảo đến mê hoặc.

Trang Đào
Theo : Vzone

0 Nhận xét cho "Nên thơ Ghềnh Ráng"

Đăng nhận xét

* Chia sẻ chuyến đi, hình ảnh du lịch của bạn tại email: contactnghiengvietnam@gmail.com

* Welcome to Vietnam. To comment you can select Name/URL or Anonymous.

* Để đăng nhận xét bạn có thể chọn "Ẩn danh" (Anonymous) hoặc bạn cũng có thể thay bằng Tên (Name) hay URL (blog).

Chúc bạn có những chuyến đi thú vị.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))