Loài người đã mất hàng nghìn năm cố gắng học lấy nghệ thuật điêu khắc hoàn hảo, nhưng những bức ảnh chụp ấn tượng này của những núi băng trôi cho thấy nhân loại không có cơ hội đuổi kịp sức sáng tạo to lớn của tự nhiên.

Chụp ngoài khơi Tây Bán đảo Nam Cực, những tác phẩm chạm trổ băng giá khổng lồ này đã được trau chuốt bởi những cơn gió vùng cực buốt giá, nước băng lạnh tê người và nhiệt độ dưới không để hình thành nên những cấu trúc đồ sộ, nguy nga, hết sức bất ngờ.

Trong số những tác phẩm điêu khắc băng giá ấy có những núi băng ‘phó mát Thụy Sĩ’ dường như có những cái lỗ sâu hoắm ăn khoan vào bên trong chúng và một số hình thành những thánh đường lớn gồm toàn băng.


Hồ băng: Làn nước xanh lạ thường bao quanh núi băng đẹp mắt này.


Tráng lệ: Núi băng đang trôi ngoài khơi Tây Bán đảo Nam Cực này đã được nước biển và gió vùng cực chạm khắc thành một chiếc cầu.

Những núi băng khác thì được tạo nặn thành những cột tháp băng cao hoặc những chiếc cầu khổng lồ miền băng giá với một vài ‘khung tò vò’ phức tạp khắc vào bên trong chúng bởi thời tiết khắc nghiệt vùng Nam Cực.

Nhiếp ảnh gia Steven Kazlowski, 40 tuổi, đã ghi lại những tác phẩm sáng tạo khổng lồ ấy khi ông du ngoạn trên lục địa cực nam của thế giới trên một con thuyền nhỏ.

Ông nói: ‘Có rất nhiều hình dạng bình thường bạn không trông thấy trong tự nhiên. Cứ như thể chúng được tạc nên bởi một bậc thầy điêu khắc.

‘Các núi băng đã tách ra khỏi những dòng sông băng và một số dạng núi băng hình ống như thế này đã trôi đi nhiều dặm đường’.


Hội ý: Những cô cậu chim cánh cục tụ họp trên một núi băng trôi ở Tây Bán đảo Nam Cực.


Xói mòn: Những lằn gợn lớn tạc vào bề mặt của núi băng to lớn này khiến cho những tác phẩm trôi nổi lân cận trông thật bé nhỏ.


Rối rắm: Sức mạnh của nước biển đã khoét những cái hốc xuyên qua núi băng trôi này tạo nên những cửa tò vò to lớn trong núi băng.

‘Những núi băng khác tách ra khỏi chúng nữa và những hình dạng nhỏ hơn từ từ hình thành theo năm tháng bởi gió và nước biển.

‘Chúng có thể trôi giạt tới lui vì nhiều nguyên do khắp vùng duyên hải trước khi chúng trôi giạt ra biển.
‘Trông thấy chúng, tất cả những gì tôi nghĩ là tự nhiên thật tươi đẹp biết dường nào và sức sáng tạo của tự nhiên thật vĩ đại biết bao’

Các núi băng là những mảnh vỡ lớn của băng hà nước ngọt tách ra khỏi thềm băng vĩnh cửu hay các sông băng và trôi giạt trên vùng cửa biển.

Vì tỉ trọng của chúng chỉ hơi nhỏ hơn nước biến một chút, nên thường thì khoảng chừng một phần mười thể tích khối băng nằm phía trên mặt nước.

Hình dạng và kích cỡ của phần ẩn dưới nước khó mà đánh giá được bằng cách nhìn vào phần trông thấy đang bồng bềnh trên mặt nước mênh mông.


Đa dạng: Những núi băng trôi khổng lồ tách ra khỏi khối băng Nam Cực và có thể trôi giạt vòng quanh lục địa này trong nhiều năm.

Theo Daily Mail/thuvienvatly

2 Nhận xét cho "Những núi băng trôi tráng lệ ở Nam Cực"

  1. Co? Said...

    wa' tuye^t! Đep wa'tro*i` ^^
    hehe site nay` dịch tu` dailymail - ke^nh tho^ng tin pho^? bie^n' cua đai gia dinh` afamily.vn^^

     

  2. Nghiêng Said...

    thổi bay cái nóng của mùa hè!

     

Đăng nhận xét

* Chia sẻ chuyến đi, hình ảnh du lịch của bạn tại email: contactnghiengvietnam@gmail.com

* Welcome to Vietnam. To comment you can select Name/URL or Anonymous.

* Để đăng nhận xét bạn có thể chọn "Ẩn danh" (Anonymous) hoặc bạn cũng có thể thay bằng Tên (Name) hay URL (blog).

Chúc bạn có những chuyến đi thú vị.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))