Yên Tử là một dải núi tương đối cao với hệ thống những khu rừng nguyên sinh tự nhiên cực kỳ đa dạng, được nhà nước công nhận là Khu bảo tồn thiên nhiên từ năm 1986. Nơi đây có Rừng nguyên sinh Khe Rỗ, có ngọn núi thiêng Yên Tử cao 1064 mét, có những cây tùng la hán hàng trăm năm tuổi quanh năm đối mặt với gió sương, có những ngôi chùa linh thiêng trầm mặc.

Yên Tử hùng vĩ, nguyên sinh…

Cách Hà nội khoảng 150km về phía đông bắc, Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử ở Sơn Động - Bắc Giang với diện tích trên 16.400 hecta là một trong những điểm đến khá thú vị vào các dịp. Đến đây du khách sẽ có cơ hội khám phá nhiều điều bất ngờ tại khu bảo tồn này.


Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử


Từ Chũ đến An Châu - trung tâm của huyện Sơn Động - chừng 40km, đường lớn trải nhựa khá đẹp. Du khách có thể đến An Châu bằng các phương tiện chuyên dụng như xe gắn máy, ôtô. Từ An Châu, có thể bắt đầu hành trình chinh phục Tây Yên Tử bằng xe gắn máy.

Chúng tôi không đưa được xe máy qua sông Lục Nam trên đường vào Khe Rỗ, một phân khu điển hình thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử do nước sông lên quá nhanh. Cả nhóm quyết định gửi xe lại nhà dân và ngồi thuyền độc mộc để sang sông. Mỗi lần đi chỉ chở được 2 người không kể người lái đò. Bên kia sông là một thung lũng lúa mới cấy, xa xa là dãy Yên Tử trầm mặc giữa mây trời. Chúng tôi làm một chuyến khám phá thảm thực vật phong phú với những cây rừng bản địa quý hiếm như Tùng la hán, Kim giao, Lát hoa, Lim xanh, Trám trắng…Khu rừng cũng là nơi sinh tồn của nhiều loại động vật như Gấu, Khỉ, Chồn, Cầy…


Khe Rỗ hoang sơ, nhưng thú vị…

Nằm trong Khu bảo tồn Tây Yên Tử, rừng nguyên sinh Khe Rỗ một khu rừng nguyên sinh tiêu biểu cho vùng Đông bắc Việt Nam.


Rừng nguyên sinh Khe Rỗ

Khe Rỗ có diện tích hơn 5000ha, nằm giữa hai con suối: nước Vàng và khe Đin, chạy ở giữa khu rừng nguyên sinh là suối Khe Rỗ, cũng vì thế mà khu rừng này mang tên Khe Rỗ. Nơi đây sinh sống khoảng 276 loài thực vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm như: pơmu, thông tre (la hán), trầm hương, lát lim, thông làng, sa nhân, ba tích,...226 loài động vật thuộc 81 họ, 24 bộ, trong đó có một số loài quý hiếm đã có tên trong sách đỏ: Gấu ngựa, sơn dương, Gấu chó, báo, rùa vàng, tê tê...


Cảnh sắc của Khe Rỗ rất hoang sơ và thú vị với những tán rừng rậm rập, những suối nước, thác nước, ghềnh đá, đặc biệt là những hồ nước nhỏ trong xanh giữa rừng, nơi bạn có thể bơi lội hay tắm mát thỏa thích. Người dân tộc sống ở vùng này chủ yếu là người Tày, ngoài ra còn có người Dao, người Hoa và người Kinh. Hàng ngày họ vào rừng khai thác các cây thuốc và nguồn dược liệu, chiều về ra suối giặt giũ và tắm táp, cuộc sống luôn giản dị và trôi đi một cách bình lặng.

Du khách đến Khe Rỗ tham quan thường nghỉ đêm tại nhà sàn của kiểm lâm, những người gác rừng thân thiện và mến khách. Vào bản mua con gà, ra suối câu con cá, xin nắm rau dền ở nhà dân, với một chai rượu trắng nút chuối là chủ khách có thể khề khà tâm sự đến đêm. Trong sự yên tĩnh của núi rừng, tha hồ ngồi nhớ đến những khoảnh khắc đôi chân băng qua con đường mòn vắt vẻo trên sườn núi hay lội qua những khe suối uốn khúc quanh co, nước trong vắt nhìn rõ đám đá cuội nằm im dưới đáy dòng…


Bản làng người dân tộc quanh Khu bảo tồn

Buổi sáng, chạy xuyên qua Khe Rỗ sẽ gặp đèo Hạ My trên đường 279 lịch sử, nơi có một nghĩa trang của người Trung Quốc nằm ngay đỉnh đèo. Đường cấp phối nối Thanh Bình - Tuấn Mậu - Đồng Đỉnh khá hoang dã, chạy xe khá vất vả nhưng cực kỳ thú vị.

Đặc điểm địa hình rừng núi đã tạo ra ở nơi đây bầu không khí luôn mát mẻ, những suối nước trong mát. Một là suối nước Vàng quanh năm như mật ong, Khe Đin chảy dài với những đoạn thác cao đến 3, 4 tầng mỗi tầng khoảng 30-40m.

Đến với Khu bảo tồn Tây Yên Tử là về với thiên nhiên, hòa mình trong bầu không khí trong lành và cảm nhận từng nhịp sống vừa nguyên sinh nhưng cũng rất thú vị và bí ẩn. Đến nơi đây không thể không thể bỏ qua khu Rừng nguyên sinh Khe Rỗ giàu giá trị thiên nhiên. Những phút giây thư thái, những cảm giác sảng khoái sẽ mang chúng ta về gần với thiên nhiên hơn, và chỉ khi đó cảm nhận về thiên nhiên mới chân thật và thuần túy.

Đức Mạnh (bacgiangonline.net)

0 Nhận xét cho "Khu bảo tồn Tây Yên Tử và Rừng nguyên sinh Khe Rỗ"

Đăng nhận xét

* Chia sẻ chuyến đi, hình ảnh du lịch của bạn tại email: contactnghiengvietnam@gmail.com

* Welcome to Vietnam. To comment you can select Name/URL or Anonymous.

* Để đăng nhận xét bạn có thể chọn "Ẩn danh" (Anonymous) hoặc bạn cũng có thể thay bằng Tên (Name) hay URL (blog).

Chúc bạn có những chuyến đi thú vị.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))