'Chúng ta không thể thay đổi những quân bài đã chia, chỉ có thể thay đổi cách chơi những quân bài ấy' - (trích 'Bài giảng cuối cùng' - Randy Pausch).


Ảnh minh họa.
Yêu thương bản thân nó là không toan tính, nếu tính toán từng lợi ích chi phí thì cố nhiên đó là một bài toán kinh tế, không hơn. Yêu là sự toan tính đời đời cho niềm hạnh phúc của nửa kia của chính mình, toan tính cho yêu thương và vì yêu thương mà toan tính. Không vụ lợi hay ích kỷ cho riêng chính mình. Tôi tin vào những yêu thương ấy như tin vào đức tin ở con người.

Mùa cưới này em lên xe hoa - tuổi đời vừa tròn mười tám. Lời chúc phúc của ba mẹ miễn cưỡng đầu môi, sự chấp nhận tôn trọng ý kiến con trẻ ấy như một biểu hiện bất lực của thế hệ năm xưa thay vì phản đối. Em đủ tuổi trước pháp luật để trở thành vợ, thành mẹ nhưng vẫn còn bé bỏng với mẹ cha để đủ thành người.

Em tìm tôi trong một chiều lưa thưa nắng, tấm thiệp hồng vương nhiều nỗi niềm ngoài hạnh phúc. Em loay hoay bảo chồng tương lai thương em, tốt với em... như để giải thích, minh chứng và sẻ chia để tìm kiếm sự thấu hiểu. Em vẫn còn là một đứa trẻ, thật vậy. Chỉ có trẻ con mới đáng yêu tìm cách giải thích cho việc làm, mới mong mỏi thấu hiểu và được thấu hiểu. Người lớn tàn nhẫn với người khác, tàn nhẫn với chính mình - ít khi giải thích việc mình làm.

Nỗi vất vả ngày cưới của em không chỉ nằm ở lo toan cho một hạnh phúc về sau, mà còn thăm thẳm ánh nhìn của người đời dừng lại ở cách mặt em 40cm. Chúng ta vẫn thường nhìn như thế để tìm cách lý giải cho đám cưới quá sớm của những người trẻ, để tìm nguyên nhân thỏa mãn chính mình. Nhưng chúng ta quên rằng, trong bụng em có "vật thể lạ" hay không, đó không phải là vấn đề. Vấn đề là những bạn trẻ này đang làm gì và sẽ làm gì để chịu trách nhiệm trước việc họ làm.

Nếu đạo đức luân lý tồn tại vì mong con người sống tốt, con người tồn tại vì tình người, thì có lẽ chúng ta đừng nên thắc mắc "bây giờ mấy tháng rồi em" mà hãy tặng cho bạn trẻ những vốn sống, kinh nghiệm để họ làm tròn thiên chức của chính mình. Cây đã nảy mầm thì để giữ đời xanh tươi, chúng ta phải chăng nên bón phân tưới nước để cây cho quả ngọt về sau?

Có thể một việc gì đó khởi đầu bằng sai lầm - như cách chúng ta nhìn nhận, nhưng chính những hành động của chúng ta về sau mới khiến việc đó có trở thành sai lầm vĩnh viễn hay không.

Em sẽ về bến thương mến mới theo chính cách em lựa chọn, ở cái tuổi vừa bước vào đời. Mối tình của em không được ủng hộ bằng kinh nghiệm của tuổi tác, bằng vững vàng của sự nghiệp nhưng em đã yêu bằng trái tim, đã chọn theo đúng lòng mình mong muốn thì cớ gì hạnh phúc lại không mỉm cười với em? Mỗi một sự lựa chọn đều không hoàn hảo, nhưng một khi em đã sống hết mình với lựa chọn của em thì dù đúng dù sai, em vẫn có quyền ngẩng cao đầu - trước tiên là với bản thân em.

Những cuộc tình thế gian tất thảy đều không hoàn hảo, nhưng chúng ta - những người ngoài cuộc không thể phán xét, chỉ có trái tim người trong cuộc hiểu rõ lựa chọn của chính nó. Mỗi một tấm thiệp hồng được gửi đi đều xứng đáng nhận những lời chúc phúc chân thành nhất.

Và tôi, trong mùa vu quy này, chân thành chúc em hạnh phúc với tình yêu không hoàn hảo của em, với sự lựa chọn không hoàn hảo của em - vì tôi, luôn lựa chọn đứng về phía những con người can đảm sống đúng với bản thân mình.

Quỳnh Dương

0 Nhận xét cho "Sự không hoàn hảo của một chuyện tình"

Đăng nhận xét

* Chia sẻ chuyến đi, hình ảnh du lịch của bạn tại email: contactnghiengvietnam@gmail.com

* Welcome to Vietnam. To comment you can select Name/URL or Anonymous.

* Để đăng nhận xét bạn có thể chọn "Ẩn danh" (Anonymous) hoặc bạn cũng có thể thay bằng Tên (Name) hay URL (blog).

Chúc bạn có những chuyến đi thú vị.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))