Bức tường nhà thờ hoang phế còn sót lại giữa đồng lúa xứ núi Cu Kuyn – Dăk Lăk đã khiến cho nhiều khách lạ phải dừng chân đắm mình trong xúc cảm hoài cổ. Phế tích này cách Buôn Ma Thuột 25km, theo tuyến quốc lộ 27 đi sang cao nguyên Lâm Viên.

Trong lịch sử giáo phận Buôn Ma Thuột còn ghi: đây là nhà thờ của người theo đạo Thiên Chúa di cư từ vùng Bùi Chu, Hưng Hoá vào định cư bên dòng Krông Ana hoang dại của cao nguyên Dăk Lăk. Chính những cư dân nông nghiệp cần cù đã biến Cu Kuyn từng trở thành vựa lúa của vùng Buôn Ma Thuột lúc bấy giờ.

Ngôi nhà thờ cũ này được xây năm 1960 theo kiến trúc Gothic vẫn thường thấy với đầu vút cao, mái vòm ngày nay chỉ còn một bức tường phế tích mà người dân ở đây, tuy có ngôi nhà thờ mới khang trang, vẫn không thể phá đi.

Vẻ đẹp của hoang phế trước thời gian


Nhìn những đống đổ nát và lở lói gạch đất, ai cũng có thể đoán biết ngay ngôi nhà thờ đã đi qua những trận chiến khốc liệt của vùng Tây Nguyên. Nhưng không phải ai cũng cảm nhận được cái sức mạnh bên trong – linh hồn của không gian kiến trúc tôn giáo này lại có thể trở thành một nhân chứng tiều tuỵ mà kiên cường như thế trước sức tàn phá lạnh lùng của thời gian.

Mỗi ngày, có 50.000 người mua vé đến tham quan một vách tường của phế tích nhà thờ thánh Phaolô ở Macau. Mỗi ngày, cỏ cây dại vẫn nhiệt tình leo phủ lên trên những bức tường đổ giữa đồng ở Cu Kuyn để lắng nghe gạch đất kể câu chuyện về hoang phế, cái đẹp mang một diện mạo đổ nát.


Lòng nhà thờ đã sụp đổ


Những góc tường vỡ


Toàn cảnh nhà thờ hoang phế còn sót lại giữa đồng lúa xứ núi Cu Kuyn – Dăk Lăk

Bài và ảnh Nguyễn Vinh
Theo : Saigontiepthi

NghiengVietnam : Nhìn mấy bức ảnh thấy quen quen mới nhớ ra là mình đã từng nhìn thấy trên Flick. Nhưng ôi thôi!xem từ ngày nảo ngày nào lại quên không Bookmarks lại rồi. Giờ tìm lại History mà mò kim. Hehe! nhưng cuối cùng thì vẫn mò được. Mấy tấm ảnh HDR (quá đã!) của thánh đường nhưng tác giả bức ảnh chú thích là thuộc tỉnh Đăk Nông,phải chăng là trước khi tách tỉnh???


Ảnh Mr. dEvEn


Ảnh Mr. dEvEn


Ảnh Mr. dEvEn

(Nghieng : Lưu về máy ảnh khổ lớn tại đây : Ảnh 1 Ảnh 2 Ảnh 3)

Mr. dEvEn : Thánh Đường Giang Sơn nằm tại Trấn Giang Sơn Tĩnh Đắc Nông trong 1 khu vực thường xuyên bị lũ tàn phá quanh năm ... Kiến trúc tòa nhà thờ hiện chỉ còn phần mặt tiền phía trước do đã bị lũ tàn phá hoàn toàn phần còn lại mà người dân khu này sống thô sơ mộc mạc chưa thể xây dựng lại được ... Trong 1 lần đi ngang qua nhìn thấy, tôi dừng lại và nghĩ rằng đây có lẽ là 1 trong những ngôi nhà thờ cổ đẹp nhất là độc đáo duy nhất Việt Nam ta, khong nghĩ ngợi thêm sẵn chân ba và túi máy ... 1 vài pic HDR đã ra đời tại đây !!!

0 Nhận xét cho "Gothic ngoài đồng, nét đẹp của thời gian"

Đăng nhận xét

* Chia sẻ chuyến đi, hình ảnh du lịch của bạn tại email: contactnghiengvietnam@gmail.com

* Welcome to Vietnam. To comment you can select Name/URL or Anonymous.

* Để đăng nhận xét bạn có thể chọn "Ẩn danh" (Anonymous) hoặc bạn cũng có thể thay bằng Tên (Name) hay URL (blog).

Chúc bạn có những chuyến đi thú vị.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))